My Instagram

Được tạo bởi Blogger.

Bí quyết dạy con thông minh sớm từ 0 đến 3 tuổi


Khoa học đã chứng minh, việc dạy con thông minh sớm từ 0 đến 3 tuổi là thời kỳ rất thích hợp để cho trẻ phát triển não bộ. Vậy làm thế nào để các bậc cha mẹ biết cách dạy con trở nên ngoan ngoãn, vui vẻ, có trí tuệ thông minh là một điều không quá khó trong thời buổi phát triển như hiện nay.

Bi-quyet-day-con-thong-minh-som-cac-bac-cha-me-can-biet-1
Bà ngoại và bé quỳnh Chi 2 tuổi

Cách dạy trẻ thông minh hơn theo từng giai đoạn

Ở giai đoạn bắt đầu từ 3 tháng tuổi trở đi, bé có khả năng ghi nhớ rất tốt. Não bộ của bé ghi nhớ theo kiểu ghi âm lại các vấn đề đã xảy ra trước đó, bởi vậy cha mẹ cần có phương pháp dạy bé thông minh bằng cách lặp đi lặp lại những hành động cử chỉ thân thiện nhất để giúp não bộ của bé ghi nhớ và có thể bắt trước làm theo. Như vậy theo thời gian tích lũy dần, bé sẽ hiểu được những hành động, cử chỉ đó của cha mẹ có ý nghĩa như thế nào. VD: hát cho bé nghe, du bé ngủ, làm cho bé cười...bé sẽ rất thích thú những điều đó đấy nhé.
Sang đến giai đoạn 1 tuổi, bé sẽ bắt đầu tập nói và dần nói được những câu nói có thể dài đến 3, 4 từ. Nhưng cũng phải lưu ý rằng không phải trẻ nào cũng có thể nói sớm được như vậy, có những trẻ nói rất muộn có khi lên đến 2, 3 năm trẻ mới băt đầu tập nói. Tuy nhiên theo kinh nghiệm để dạy con thông minh sớm thì các mẹ cũng nên dạy con nói từng từ dễ nhất để trẻ có thể nhìn miệng mà học theo như bắt đầu tập nói bằng từ “ba” bao giờ cũng khiến cho trẻ dễ nhớ vì đó là từ không có dấu, trẻ dễ làm theo hơn. Trong khoảng thời gian học từng từ không có dấu dần dần bé sẽ phát ra được thành những từ có dấu như “bà, mẹ...” và tiếp tục đột phá thành câu dài khoảng 3 đến 4 từ là điều hiển nhiên do não bộ của bé đang phát triển tư duy một cách rất nhạy bén.

Bi-quyet-day-con-thong-minh-som-cac-bac-cha-me-can-biet-2
Bé tự học xếp hình

Đặc biệt câu nói của trẻ lúc này rất logic và thường được dùng đúng lúc, đúng chỗ. Đó chính là nhờ sự tiếp thu ghi nhớ và tự tổng hợp phân tích của não bộ trong giai đoạn tập nói. Chính vì thế, trong giai đoạn này, cách sử dụng ngôn ngữ, từng lời ăn tiếng nói của người lớn có ảnh hưởng rất nhiều tới trẻ nhỏ. Bởi thế người lớn phải luôn nói những lời hay ý đẹp đẻ trẻ có thể nhận thức tiếp thu ngay từ lúc này thì lớn lên trẻ sẽ ngoan hơn, trách nói những lời nói thô tục trẻ sẽ học theo nhanh lắm đấy nhé.
Bí quyết để các bậc cha mẹ dạy con thông minh sớm nhất khi trẻ còn ở độ tuổi này không chỉ nằm ở việc dạy con học nói. Ở giai đoạn này bố mẹ còn cần dạy con tự làm những việc bé có thể thực hiện trong khả năng của mình, giúp bé xây dựng khả năng tự lập sau này. Ngoài ra bạn dạy con hát những bài con thích để giúp bộ não của bé có thể nhớ dai, tăng độ thông minh nhé.
Đến giai đoạn từ 2 tuổi trở lên, con có thể tự tập làm các công việc phù hợp với sức của mình. Đầu tiên là từ việc tự xúc ăn, tự làm vệ sinh cá nhân, cất đồ khi chơi xong hay làm một số việc vặt giúp mẹ. Trí nhớ của bé lúc này là thời điểm phát triển mạnh, bé có thể hát thuộc những bài hát dài, nhảy múa theo từng động tác, bắt trước cũng rất nhanh các mẹ nhé. Bởi vậy trong tời kỳ này mẹ bỉm sữa không nên quá bảo bọc con mà cho rằng con còn bé. Hãy để bé có thời gian được tự mình hoạt động và trải nghiệm. Cha mẹ nên quan sát và giúp đỡ nếu bé gặp khó khăn mà thôi.

Các phương pháp dạy con thông minh sớm nhưng cũng cần phải lưu ý

Ngày nay các bậc cha mẹ hiện đại luôn lưu ý tới vấn đề dạy con theo các phương pháp dạy con thông minh ngay từ khi còn nhỏ. để áp dụng cho con mình, chỉ mong sao sau này con sẽ thông minh và giỏi giang. Thế nhưng, dù áp dụng phương pháp dạy con thông minh sớm nào đi chăng nữa các bậc cha mẹ cũng cần nhớ 2 điều:

Bi-quyet-day-con-thong-minh-som-cac-bac-cha-me-can-biet-3
Dạy bé trồng và tự chăm sóc cây cảnh

Điều 1: Bài học khi dạy cho trẻ cần gắn liền với thực tế đi kèm lời nói và hành động xác thực để cho trẻ dễ dàng tiếp thu và nhận biết đánh giá cái gì tôt hay không tốt. VD: Nếu muốn dạy con biết yêu thương động vật, cha mẹ không chỉ cứ nói “con phải biết yêu thương động vật” thay vào đó hãy cho bé tự nuôi và chăm sóc một loài động vật nào đó. Hãy để trẻ biết được rằng không nên lãng phí đồ ăn, cha mẹ hãy thôi giảng giải mà hãy tạo điều kiện cho bé tự gieo hạt, chăm sóc các loại hoa quả, rau củ trong vườn. Điều đó sẽ giúp trẻ hiểu được những vất vả, khó khăn khi tạo ra được đồ ăn. Đương nhiên để bé tham gia các việc thực tế này cần có sự hướng dẫn của người lớn nhằm đạt được hiệu quả nhất định.
Điều 2: Bí quyết để dạy con thông minh sớm từ 0 đến 3 tuổi, việc đầu tiên không thể thiếu đó là rèn luyện tư duy cho trẻ.  Trong giai đoạn này bố mẹ cần tập trung cho sự phát triển khả năng ghi nhớ của trẻ, từ 3 tuổi trở đi trẻ bước sang một giai đoạn mới và cần được dạy về phát triển tư duy. Lúc này là thời điểm thích hợp để cha mẹ cải thiện các phương pháp dạy cho trẻ.
VD: Để thay đổi trí nhớ cho bé phát triển thông minh hơn, nhớ lâu hơn thì cha mẹ bắt đầu dạy con từ những việc đơn giản nhất như thay đổi các loại đồ chơi từ những loại đơn giản, chạy bằng pin được đổi thành các loại giúp trẻ tự suy nghĩ, tìm tòi cách chơi như đồ chơi lắp ráp, xếp hình, đọc chữ, đoán tên các con vật trên bức tranh, … Ngoài ra tăng cường các hoạt động ngoài trời như đu xà đơn, đánh đàn, chơi bàn tính, hát múa…
Bằng phương pháp dạy con thông minh sớm như thế này cha mẹ cũng không nên áp đặt, dạy con một lúc thì con sẽ chưa thể nhớ hết được, mà phải từ từ dạy con từng chút một để con có khả năng ghi nhớ lâu hơn nhé.
Với bí quyết dạy con thông minh sớm này, mình hy vọng sẽ có ích với mọi người. Hãy áp dụng để có phương pháp dạy con tốt nhé các mẹ.
Mọi người có thể xem thêm các chuyên mục tại nhà hàng ưu đãi hot với các cách làm món ăn ngon tuyệt vời tại đây.

Không có nhận xét nào