My Instagram

Được tạo bởi Blogger.

Mới có thai nên ăn gì và không ăn gì tốt cho bà bầu


Mới có thai mẹ bầu nhất định phải tìm hiểu thật kĩ đô ăn thức uống nên ăn gì và không ăn gì để vừa tránh được trứng ốm nghén vừa cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho thai nhi.

nhung-mon-an-dinh-duong-cho-bau-luc-moi-mang-thai-1

Mới có thai nên ăn gì để tốt cho mẹ bầu không làm ảnh hưởng đến thai nhi

  • Thời kỳ mang thai tháng đầu là rất quan trọng trong việc phát triển của hệ thần kinh và não bộ của thai nhi. Chính vì thế mẹ bầu phải có chế độ dinh dưỡng lành mạnh để những ngày mang thai đầu tiên nhàn tênh, giúp e bé trong bụng hấp thụ đầy đủ dưỡng chất rất cần thiết. Mẹ bầu cần lưu ý ché độ ăn uống đầy đủ một cách khoa học bổ sung các chất như chất bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất là 4 nhóm chính mẹ bầu cần thiết bổ sung đầy đủ mỗi ngày khi mới mang thai tháng đầu tiên.
nhung-mon-an-dinh-duong-cho-bau-luc-moi-mang-thai-2

  • Ngoài ra mẹ bầu cần bổ sung 2300kg clo/1 ngày trong đó 56% chất bột đường, 20% chất đạm và 25% chất béo, axit folic cũng rất cần thiết cho mẹ bầu. Vì axit folic cần cho sự phát triển mới bắt đầu của thai nhi, những tháng đầu mang thai triệu chứng ốm nghén khiến cho việc ăn uống trở nên khó khăn, khi ăn vào lại bị nôn ra. Giải pháp cho mẹ bầu khi gặp phải triệu chứng ốm nghén là chia nhỏ khẩu phần ăn thành 3 bữa chính trong ngày và 5 bữa phụ, như vậy sẽ dễ ăn hơn nhé.
nhung-mon-an-dinh-duong-cho-bau-luc-moi-mang-thai-3

  • Khi mới có thai tháng đầu mẹ bầu không cần phải tăng cân nhiều, chỉ cần tăng mức phù hợp nhất là 0,9kg đến 1kg là lý tưởng nhất rồi nhé. Tuy nhiên mẹ bầu đang bị thừa cân thì tránh tăng cân trong những tháng đầu tiên. Ngoài ra khi bắt đầu mới có thai mẹ nên chuẩn bị những đồ ăn vặt như bánh, kẹo, bột ngũ cốc trái cây để có thể ăn ngay khi thèm và kết hợp với một bữa ăn nhẹ chứa nhiều cacbohydrat trước khi ra khỏi giường, trong khoảng 15 phút. Sau đó mẹ bầu sẽ thấy cực kỳ hiệu quả giúp duy trì chế độ ăn, bên cạnh đó là sẽ ít đường, ít béo cùng các chế phẩm từ sữa giúp mẹ dự trữ thực phẩm tốt hơn cho hệ tiêu hóa như trứng, thịt gia cầm, cá, đậu. Các thực phẩm giàu tinh bột giúp mẹ trải qua tháng thai kỳ nhàn tênh.

Nhóm thực phẩm mẹ bầu mới mang thai không nên ăn bao gồm:

  1. Các loại cá: có chứa thủy ngân như cá thu, cá kiếm, cá mập thủy ngân trong các loại cá này sẽ làm tiêu hủy nào bộ, mẹ bầu cần chú ý để tránh nguy hại cho thai nhi.
  2. Các loại quả: Đu đủ xanh, long nhãn, táo mèo, đào, ớt, gừng, rau sam đây là những thực phẩm gây nguy cơ sảy thai cao.
  3. Rau răm: Loại rau này thường được sử dụng nhiều trong chế biến món ăn nhưng lại có tá hại dễ gây bị sảy thai. Rau răm dễ gay cho bà bầu sự mất máu, hơn thế trong rau răm còn chứa các chất gây co bóp tử cung gây sảy thai vì vậy mẹ bầu ần tránh sử ăn rau răm trong thời kỳ mới mang thai nhé.
  4. Khoai tây mọc mầm có vỏ xanh: Đây là loại củ có chứa nhiều chất tốt cho cơ thể, tuy nhiên khi để lâu khoai tây sẽ bị mọc mầm thì sẽ chứa các độc tố gây ra dị tật thai nhi, sảy thai.
  5. Ngải cứu: Đây là loại rau có vị cay, đắng và có tính ấm nên có tác dụng tốt trong việc điều hòa tuần hoàn máu, làm dị thần kinh, giúp giảm cơn đau ở vùng bụng. Tuy nhiên ngải cứu được dùng trong một số bài thuốc nam nhằm an thai cho người bị động thai hoặc sảy thai liên tiếp. Thế nên nhiều người lầm tưởng ngải cứu giúp an thai thì hoàn toàn không thể đúng, việc sử dụng ngải cứu hợp lý sẽ giúp ích cho việc mang thai, nhưng nếu lạm dụng ngải cứu nhiều khi mới mang thai sẽ gây cho bà bầu bị ra máu nhiều, co thắt tử cung và bị sảy thai.
  6. Rau ngót: Đây là loại rau giúp thanh nhiệt, giải độc, bổ máu và nhuận tràng. Tuy nhiên đối với phụ nữ mang thai thì đây là loại rau không tôt cho sức khỏe mà mẹ bầu nên tránh. Trong rau ngót có chứa chất patamin, loại chất này có tác dụng làm giảm cơ trên của mạch máu, để giảm huyết áp cao, bởi thế nếu bạn sử dụng quá nhiều sẽ gây ra co thắt tử cung rất nguy hiểm, mẹ bầu cần tránh nhé.
  7. Nha đam: Một vài báo cáo cho thấy nha đam có thể gây sảy thai, khi mới có thai không nên ăn hay dùng để làm nước uống. Bởi vì nếu dùng nha đam bà bầu sẽ có nguy cơ bị co thắt tử cung và bị sinh non.
  8. Rau má: Một số bà bầu có cơ địa yếu nên khi uống rau má sẽ gây lạnh bụng dẫn đến tiêu chảy, ói mửa vì vậy đối với sản phụ có hiện tượng độn thai, hay có tiền sử xảy thai thì không nên uống rau má.

Đó là những loại rau củ quả mà mẹ bầu nên hạn chế không nên ăn hoặc kiêng hẳn khi mới có thai.
Chúc các mẹ bầu có nhiều sức khỏe, tinh thần thoải mái để chào đón con yêu. Nếu thấy bài viết này hữu ích thì share và like bài viết để nhiều người cùng biết nhé.

Không có nhận xét nào