My Instagram

Được tạo bởi Blogger.

Lý do các món chế biến từ thịt dê ở Ninh Bình là đặc sản ngon nổi tiếng nhất

Đến với Ninh Bình du khách sẽ được thưởng thức các món đặc sản nổi tiếng chế biến từ thịt dê, ngon trứ danh. Dưới đây là các món ngon từ dê, đảm bảo ăn vào bị mê ngay.

Ly-do-cac-mon-che-bien-tu-thit-de-o-Ninh-Binh-la-dac-san-ngon-noi-tieng-nhat-1
Đây là một trong các món chế biến từ thịt dê ngon nhất

Tổng hợp các món chế biến từ thịt dê ăn ngon nhất ở Ninh Bình

1. Món Dê hấp
Cách làm: Thịt Dê mua về đem làm sạch, thái bản to. Tiếp đến cho thịt dê vào bát tô ướp chung với bột ngọt, hạt nêm, tiêu, sa tế và đường trong khoảng 20 phút. Sau đó tiến hành cho thịt dê vào nồi hấp cùng có thể hấp cùng lá tía tô hoặc sả. Khi ăn pha thêm chút đường, bột ngọt, dầu hào, nước chao rồi quây đều làm bát nước chấm ngon tuyệt. Món dê hấp này bạn có thể ăn kèm sung muối, khế, chuối, dứa rất thanh mát.

Ly-do-cac-mon-che-bien-tu-thit-de-o-Ninh-Binh-la-dac-san-ngon-noi-tieng-nhat-2
Món dê hấp sả rất hấp dẫn

2. Món Dê hầm ngũ vị
Cách làm: Đem thịt dê rửa sạch, xắt miếng vuông khoảng 3cm. Tiếp đến bạn cho vào chiếc bát tô ướp cùng ngũ vị hương, xì dầu, gừng tươi, hạt tiêu, bột canh trong khoảng 15 phút cho ngấm thấm gia vị. Sau đó cho thịt và chảo xào lăn đến khi thịt săn lại, nên nhớ tất cả các món chế biến từ thịt dê xào lăn thì cần vặn lửa nhỏ và đảo đều tay, làm như vậy thịt sẽ chín đều. Tiếp đến bạn đổ nước ninh nhừ cùng ít rượu trắng, khoai tây và cà rốt cho đến khi nước trong nồi còn sóng sánh là ăn được. Sử dụng món ăn này cùng bánh mỳ hay cơm nóng dều rất tuyệt nhé.
3. Món Dê xào lăn
Cách làm: Thịt dê mua về rồi rửa sạch, bạn có thể pha chút rượu trắng với nước lã để khử mùi mùi hôi ở thịt dê nhé. Tiếp theo bạn thái thịt thành từng miếng vừa ăn, đem ướp với bột ngũ vị hương, nước cốt dứa, bột cà ri, bột canh, hạt nêm và một ít tỏi, gừng, sả. Sau đó bắc chảo lên bếp xào cùng hành tây, tía tô, nêm gia vị vừa ăn rồi tắt bếp. Cho ra đĩa ,rắc hành phi, lạc rang và rau sống lên trên rồi ăn nóng.
4. Món Dê né
Cách làm: Thịt dê mua về làm sạch, ngâm chút rược trắng để khử mùi hôi. Tiếp đó thái thịt hình quân cờ, miếng vừa phải và không cần tẩm ướp gia vị. Tiếp theo đun ngập dầu ăn đến khi nước sôi thì cho thịt dê vào nhúng tái dê là có thể ăn ngay được rồi. Món dê né này là một trong các món chế biến từ thịt dê ngon nhất ở Ninh Bình mà du khách khi đến đây đều rất thích gọi món. Thích hợp ăn kèm với rau thơm hoặc rau húng sống thì sẽ rất tuyệt nhé.
5. Món Lẩu dê
Cách làm: Thịt dê mua về làm sạch, rửa cùng rượu trắng và ừng để khử mùi hôi. Tiếp theo thái miếng thịt dê theo hình vuông quân cờ khoảng 3 cm và ướp với rượu vang đỏ khoảng 3 tiếng cho ngấm vị thơm. Sau đó bạn tiến hành cho dê vào nồi lẩu , thêm chút nước dừa tươi vào để tăng độ béo ngậy của nước lẩu. Nếu muốn ăn ngon hơn thì bạn cho thêm nước hầm thịt củ sen, nấm Đông Cô vào, đun khoảng 1 tiếng là được. Nêm nếm gia vị vừa ăn rồi tắt bếp. Với món lẩu dê này, bạn có thể ăn kèm đậu phụ, các loại rau, váng đậu rán giòn… Làm thêm bát nước chấm ngon rồi nhâm nhi chén rượu Kim Sơn cay nồng thì ngon phải biết.
Nếu ai đã từng ăn ở các nhà hàng nổi tiếng như nhà hàng Thăng Long Ninh Bình thì sẽ thấy rất quen thuộc khi trong các món chế biến từ thịt dê ngon nhất ở đây lúc nào cũng có món lẩu dê nhỉ.
6. Món Dê nhúng mẻ
Cách làm: Cũng tương tự như những cách làm trên. Thịt dê mua về rửa sạch, đế ráo nước và thái miếng to bản, mỏng một chút. Tiếp đến phi thơm hành tím, sả, cà chua rồi cho mẻ vào đun sôi lên. Nêm nếm gia vị vừa ăn, bạn có thể dùng chiếc bếp từ cho tiện vừa ăn vừa nhúng thịt dê nóng, ăn tái sẽ rất ngon. Món ăn này thích hợp ăn với bún tươi, cuốn bánh tráng, khế, chuối xanh, dưa leo, rau sống và có thể làm thêm bát nước chấm ngon sẽ rất hoàn hảo.
7. Món Dê ủ trấu
Cách làm: Dễ dàng để nhận biết đây là một trong các món chế biến từ thịt dê hấp dẫn khách nhất ở nhà hàng Hoàng Giang Ninh Bình. Với cách là khá là cầu kỳ, Dê núi sau khi cắt tiết được cạo lông sạch sẽ, nhồi lá sả vào bụng. Phủ trấu lên toàn thân dê và đốt rơm để mồi lửa. Nhờ hơi nóng của trấu, thịt dê sẽ chín om, da vàng rộm, tạo ra món tái đúng nghĩa. Dê ủ trấu thành phẩm không chín hoàn toàn, không mất nước, khi thái thịt xoăn thành từng lọn nhỏ ăn mềm, ngọt.
8. Món Chân dê hầm thuốc bắc
Cách làm: Chân dê cạo sạch, đem trần qua nước nóng rồi chặt miếng vừa ăn. Khi ninh cho gói đồ tiềm, hành tím và gia vị vào đun nhỏ lửa. Đun đến khi nào cảm thấy nước săm sắp mặt thịt là có thể đem ra dùng nóng. Nước hầm này thích hợp ăn kèm rau sống và bún nhất là ăn vào lúc thời tiết mát, dễ chịu một chút thì rất tuyệt.
Từ các món chế biến từ thịt dê thì món chân dê hầm thuốc bắc này rất tốt cho sức khỏe con người mà ít ai biết đến và được thưởng thức.
9. Món Dê nướng mọi
Cách làm: Thịt dê làm sạch, để ráo nước, thái miếng nhỏ vừa ăn. Trộn mè và thêm chút dầu ăn vào rồi đem nướng chín tới. Khi ăn lấy sa tế trộn chung với chao, ăn kèm tía tô, húng, quế. Thích hợp ăn vào mùa hè và cả mùa đông nhé.
10. Món Dê xào lăn
Cách làm: Thịt dê làm sạch, để dáo nước. Đun sôi một nồi nước nhỏ có pha dấm, cho thịt dê đã thái lát mỏng vào chần qua. Tiếp theo đem vớt thịt dê ra, rửa sạch lại, để cho ráo nước rồi ướp với nước cốt dứa, bột cà ri, bột canh, hạt nêm và một ít tỏi, gừng, sả vào xào cùng hành tây, tía tô, nêm gia vị vừa ăn rồi tắt bếp. Cho ra đĩa, rắc hành phi, cho thêm chút rau húng sống và lạc rang lên trên rồi ăn nóng.
Ngoài cách xào lăn trên bạn có thể áp dụng các món chế bến từ thịt dê này theo kiểu xào lăn khác mà bạn biết nhé.
11.Món Dê xào sa tế
Cách làm: Thịt dê rửa sạch với nước, sau đó đem ướp cùng sa tế, dầu hào, giấm, đường, sả, ớt, bột năng trong khoảng 20 phút. Tiếp đến bắc chảo lên bếp, phi thơm hành tỏi, cho thịt vào xào nhanh trên lửa to. Ngoài ra bạn có thể cho thêm chút hành tây hay ớt ngọt vào xào cùng, ăn cũng rất tuyệt. Đây là một trong các món chế biến từ thịt dê ngon, có nồng độ cay cao,thích hợp với ai ăn được cay nhé.
12. Món Dê tái tranh
Cách làm: Thịt dê tươi mua về, đem rửa sạch và để ráo nước. Tiếp theo đem xắt lát mỏng, nhúng qua nước sôi cho tái và bóp cùng nước cốt chanh, gừng, tỏi, ớt, tiêu, lá chanh thái sợi. Khi ăn kẹp chuối xanh, sả, sung quả và chấm với tương bần rất hợp vị.
Món Dê nướng ngũ vị
Cách làm: Thịt dê rửa sạch, xắt miếng vuông 3cm ướp cùng ngũ vị hương,dầu hào, ành tỏ băm nhỏ, hạt nêm, hạt tiêu và mật ong trong khoảng 10 phút cho ngấm thấm. Sau đó xếp thịt lên vỉ và nướng trên than hoa, lở đều 2 mặt thịt đến khi thịt dê chín vàng là được. Cho ra đĩa, rắc hạt vừng ăn nóng kèm rau sống chấm với tương bần thì ngon phải biết.
13. Món tiết canh dê
Cách làm:  Lấy lượng nước với tỷ lệ 1 nước : 2 tiết canh, ở đây sẽ là 2 bát nước. Sau đó cho thêm muối vào với tỷ lệ 2 bát nước : 1 muỗng muối. Đầu tiên để lấy được mẻ tiết dê sạch và đảm bảo thì ta cần cắt dứt khoát vào mạch máu hồng trước vì máu ở đây đỏ tươi, đánh tiết canh sẽ ngon hơn, không lấy phần máu sẫm. Hòa hỗn hợp nước muối vào phần tiết canh trên khuấy đều lên để làm chậm sự đông lại của tiết canh trong quá trình ta chuẩn bị sơ chế các nguyên vật liệu còn lại. Nếu không dùng muối thì có thể thay bằng nước mắm đều được. Sau đó cho thêm tai, sụn và một số nguyên liệu chuẩn bị sẵn, đánh đều lên là được.

Ly-do-cac-mon-che-bien-tu-thit-de-o-Ninh-Binh-la-dac-san-ngon-noi-tieng-nhat-3
 Món tiết canh dê ngon

14. Món canh sơn dược thịt dê
Cách làm: Đây là món ăn rất tuyệt trong các món chế biến từ thịt dê thì đây là món canh nổi tiếng tại các nhà hàng lớn, rất tốt cho nam giới khi ăn canh sơn dương này. Để cón món canh ngon, đầu tiên bạn đem thịt dê rửa sạch, thái lát vừa ăn. Sơn dược đem gọt sạch vỏ, rửa sạch, thái thành từng viên. Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch thái lát. Tiếp đến cho chúng ta cho sơn dược, thịt dê, cà rốt vào một túi nylon. Sau đó cho thêm táo đỏ, đương quy, xuyên khung, hoàng kỳ, gừng và rượu vào rồi cho vào lò chưng lên. Khi nấu các bạn chú ý để lửa nhỏ thôi nhé, nêm nếm gia vị sao cho vừa miệng ăn rồi tắt bếp.
Món ăn này là bài thuốc bổ dưỡng dành cho các mẹ bầu, người mới ốm dậy. Món canh được nấu từ thịt dê nạc, sơn dược, cà rốt cùng các vị thuốc bắc như đương quy, câu kỳ tử, xuyên khung, hoàng kỳ, gừng, táo đỏ, rượu…
15. Món nầm dê nướng
Cách làm: Thịt dê mua về rửa sạch, xắt mỏng, để ráo nước. Tiếp theo đem ướp cùng tiêu xay, dầu hào, tương ớt, sả băm, tỏi, bột ngũ vị hương… cho ngấm mới đem đi nướng. Món ăn này rất hợp cho nam giới dùng để ăn nhậu.
Trên đây là tổng hợp các món chế biến từ thịt dê đúng chuẩn đặc sản quê hương Ninh Bình. Nếu các bạn có cách làm nào hay hơn thì comment thật nhiều bên dưới để mọi người cùng biết đến nhé.
>>> Bạn có thể xem thêm các món ăn ngon khác tại đây nhé!
Chúc bạn và gia đình luôn mạnh khỏe
Phương Thúy

Không có nhận xét nào