My Instagram

Được tạo bởi Blogger.

3 tháng đầu mẹ bầu nên ăn gì để con thông minh khỏe mạnh

Mẹ bầu nên ăn gì để con thông minh hơn đang là thắc mắc chung của nhiều người. Vậy cần bổ sung những chất gì để tăng cường trí não cho thai nhi ngay từ lúc mới mang thai 3 tháng đầu. Dưới đây mình sẽ liệt kê ra một số thực phẩm để bé sau sinh thông minh khỏe mạnh, mẹ vui nhé.

thuc-pham-trong-3-thang-dau-mang-thai-giup-be-thong-minh-1

Trên thực tế cho thấy thì 3 tháng đầu tiên của thai kỳ não của thai nhi đang bắt đầu hình thành và phát triển. Tuy nhiên mức độ phát triển tối đa trí não của trẻ là vào 3 tháng cuối của chu kỳ, bởi vì đây là giai đoạn nhanh chóng để chuẩn bị sắp chào đi của e bé. Nhưng điều này không có nghĩa là là đợi đến 3 tháng cuối mẹ bầu mới quan tâm đến chế độ dinh dưỡng của mình đâu nhé. Thay vào đó ngay từ những tuần đầu tiên của thai kỳ mẹ phải có chế độ ăn uống hợp lý đầy đủ dưỡng chất để mẹ khỏe thì bé cũng khỏe.

Nhóm chất bổ sung dinh dưỡng cho mẹ bầu trong 3 tháng đầu thai kỳ

  • Đầu tiên mẹ bầu cần chú ý ăn đủ 4 nhóm chất: tinh bột, đạm, đường, béo cũng như bổ sung các loại vitamin, khoáng chất, nhất là axit folic, canxi và chất sắt.
thuc-pham-trong-3-thang-dau-mang-thai-giup-be-thong-minh-2
Nước trái cây cung cấp vitamin C

  • Tuy nhiên, theo các chuyên gia mẹ bầu cũng cần bổ sung vừa đủ dinh dưỡng cần thiết không nên bổ sung quá nhiều chất béo trong thai kỳ, tránh tình trạng tăng cân quá nhiều.
  • Các chuyên gia nghiên cứu và đưa ra kết luận mẹ bầu chỉ cần có tổng lượng calories cơ thể cần mỗi ngày nên có 35% lượng calories đến từ chất béo, tương đương khoảng 80-85 gram/ ngày là tốt nhất.
  • Ngoài ra việc ăn uống trong thai kỳ là vô cùng quan trọng bởi sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của trẻ đặc biệt là não bộ. Mẹ bầu cần điều chỉnh dinh dưỡng sao cho phù hợp với yêu cầu của bác sỹ khoa sản để con sinh ra thông minh mà không bị dị tật bẩm sinh. Giúp não bộ phát triển tốt là điều rất quan trọng của vấn đề về dinh dưỡng, mẹ bỉm sữa cần lưu ý.
  • Ngoài những dưỡng chất trên, từ tháng thứ 7 trở đi, mẹ bầu nên tăng cường bổ sung thêm chất béo. Đây là thành phần quan trọng trong quá trình hình thành các tế bào thần kinh, chiếm tỷ lệ cao trong thành phần chất xám cũng như võng mạc của trẻ từ khi còn trong bụng mẹ và giúp giảm nguy cơ bị sinh non.

Những thực phẩm cần thiết cho mẹ bầu trong 3 tháng đầu

Giúp con thông minh từ trong bụng mẹ, các mẹ nên ăn một số loại thực phẩm như sau:
  • Đậu lăng: Đây là một thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho bà bầu trong những tháng đầu của thai kỳ. Chất xơ, Vitamin nhóm B, Sắt và protein trong 1 chén đậu lăng cung cấp ½ lượng chất xơ và 1/3 lượng sắt cần thiết cho cơ thể.
  • Cá mòi: Đây là một loại cá nhỏ, mình dẹp cung cấp DHA, vitamin D tuyệt vời cho sự phát triển trí nào của thai nhi, tốt cho sức khỏe của mẹ. Ngoài ra cá mòi còn ít có khả năng bị nhiễm thủy ngân so với nhiều loài cá khác.


thuc-pham-trong-3-thang-dau-mang-thai-giup-be-thong-minh-3
 Cá mòi biển cung cấp vitamin D

  • Trứng gà: Đây là nguồn thực phẩm cung cấp dồi dào protein và sắt, rất quan trọng cho sự phát triển của não bộ thai nhi. Ngoài ra, trứng cũng được coi là siêu thực phẩm giàu choline, cần thiết cho việc phát triển bộ nhớ và khả năng học hỏi, ghi nhớ của trẻ. Bởi vậy mỗi ngày mẹ bầu chỉ cần bổ sung một quả trứng luộc là đủ.
  • Các loại hạt Brazil chứa dưỡng chất selenium: Loại hạt này có nhiều chất đạm, chất xơ, vitamin E, một số vitamin nhóm B, magne, sắt, đồng, niacin, calci và kẽm. Ngoài ra các loại hạt này còn có tác dụng cải thiện sức khỏe tim mạch, giúp phòng ngừa ung thư, bệnh xơ gan, bệnh tim và lão hóa sớm.
  • Sữa tươi:  Cung cấp Can-xi, Ka-li và Ma-gie  – Chất dinh dưỡng giúp cải thiện xươn và huyết áp, giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, giảm ợ hơi, táo bón, phòng bệnh tiêu chảy.
  • Đậu phộng: Đây là loại đậu giúp bổ sung vitamin E,  chứa hơn 10 loại acid amin cần thiết cho cơ thể con người, giúp kích thích tái tạo tế bào não, tăng cường trí nhớ và làm tăng sự phát triển tư duy. Mẹ bầu cần lưu ý nấu chín khi ăn nhé.
  • Khoai lang: Cung cấp bổ sung Beta-carotene, có giá trị dinh dưỡng khá cao so với nhiều thực phẩm khác đặc biệt rất có lợi cho phụ nữ mang thai. Bởi vì trong củ khoai lang có chứa tinh bột, chất xơ, các axit amin quan trọng đối với cơ thể, vitamin C, B1, và nhiều khoáng chất như kẽm, sắt, magie, kali, natri, canxi,…
  • Quả bơ: Cung cấp lượng axit béo không bão hòa. Đem đến dưỡng chất dồi dào như kali, vitamin C, vitamin E, đồng và chất xơ. Trong bơ có chứa chất béo không bão hòa dạng đơn thể, thông thường được gọi là Omega 3 tốt cho tim mạch, gia tăng các cholesterol có lợi.
  • Bột Ngũ cốc: Mẹ bầu đang bị thiếu chất sắt thì nên uống bột ngũ cốc. Đây là loại dinh dưỡng  tốt cho sự phát triển não của thai nhi và tốt cho hệ tiêu hóa, giàu chất xơ, vitamin nhóm B.
  • Hạt óc chó: Cung cấp vitamin E, omega-3. hạt óc chó còn chứa một loại axit hữu cơ có tác dụng thúc đẩy sự phát triển đại não của thai nhi. Hơn nữa, nhiều nghiên cứu còn cho thấy, lượng mỡ phốt pho trong óc chó có thể thúc đẩy quá trình tạo máu và rất tốt cho các tế bào thần kinh. Không cần quá nhiều, mỗi ngày vài ba hạt là đủ.
  • Cải bó xôi: Đây là loại thực phẩm rất giàu chất sắt và axit folic là thực phẩm tốt cho não thai nhi, tốt cho mẹ bầu. Vừa chứa caroten và chất sắt, vừa là nguồn cung cấp B6, axit folic và kali. Giúp phát triển trí não thai nhi cũng như ngăn ngừa dị tật thai nhi, đặc biệt là các khuyết tật ống thần kinh.
  • Cá: Đây là nguồn cung cấp chất béo tự nhiên tốt nhất đến từ các loại cá, đặc biệt là cá hồi, cá mòi, cá ngừ… Tuy nhiên, bà bầu ăn cá nên hạn chế các loại cá dưới đáy biển sâu, bởi chúng có hàm lượng thủy ngân cao, ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của thai nhi.
Bên trên là một số thực phẩm dành cho mẹ bầu mang thai 3 tháng đầu và trong suốt thai kỳ giúp bé phát triển và thông minh ngay từ trong bụng mẹ.
Chúc mẹ và e bé luôn khỏe mạnh. Thấy bài viết hữu ích thì đừng quên like và share cho nhiều người cùng biết nhé.
Bạn có thể tham khảo thêm các món ăn dinh dưỡng khác tại nhà hàng ngon, nhà hàng ưu đãi hot của chúng tôi bao gồm:

Không có nhận xét nào